เพิ่มยอดขายให้เพจ Facebook Instagram และ Google

Digital Marketing

ทำไม digital marketing จึงสำคัญกับธุรกิจของคุณ?

อย่างที่กล่าวไปข้างต้น ยุคปัจจุบันเป็นยุคดิจิทัลที่โลกออนไลน์เข้ามามีบทบาทที่สำคัยต่อธุรกิจ ส่งผบให้พ่อค้าแม่ค้าหรือผู้ประกอบธุรกิจต้องมีการปรับตัวเพื่อให้อยู่รอด และเพื่อขยายช่องทางการขายที่สามารถเข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้น Digital Marketing จึงเป็นคำตอบ เพราะช่วยให้โปรโมทสินค้าหรือบริการได้อย่างง่ายดาย สามารถเข้าหาลูกค้าได้ตรงตามกลุ่มเป้าหมาย ให้ลูกค้ามีส่วนร่วมกับแบรนด์ได้ง่ายมากกว่าเดิม เพิ่มการรู้จักของสินค้าได้ในวงกว้าง และสามารถเข้าถึงได้ทุกที่ทุกเวลา

1. Digital Marketing ช่วยให้ธุรกิจของคุณเป็นที่รู้จัก มีลูกค้าประจำและแนะนำต่อให้ผู้อื่น

Digital Marketing นั้นเป็นส่วนสำคัญในการทำให้ธุรกิจของคุณเป็นที่รู้จักได้มากขึ้นกว่าเดิม เพราะทุกวันนี้ทุกคนนั้นเข้าสู่โลกออนไลน์กันหมด

อย่างสถิติจาก ระบุว่าในปี 2021 คนไทยใช้เวลาท่องอินเทอร์เน็ตเฉลี่ยต่อวันมากถึง 8.44 ชั่วโมง ซึ่งถือเป็นอันดับ 9 ของโลกเลยทีเดียว โดยค่าเฉลี่ยของโลกอยู่ที่ 6.54 ชั่วโมงต่อวันที่น่าตกใจกว่านั้นคือคนไทยมีสัดส่วนการจับจ่ายสินค้าออนไลน์มากที่สุดเป็นอันดับ 3 ของโลกกันเลยทีเดียว

จากสถิติข้อมูลเหล่านี้ทำให้สังเกตได้ว่าผู้คนเข้าถึงและใช้เวลาบนโลกดิจิทัลค่อนข้างสูง การซื้อของออนไลน์ก็ได้รับความนิยมมากขึ้นเช่นกัน ดังนั้นหากธุรกิจของคุณใช้ Digital Marketing ก็จะเพิ่มโอกาสเป็นที่รู้จักมากขึ้นอย่างแน่นอน

เนื่องด้วย Digital Marketing เป็น หรือก็คือการสร้างกลยุทธ์ที่เน้นการทำให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงสินค้าหรือบริการได้จากช่องทางที่หลากหลาย และสามารถเชื่อมโยงข้อมูลของลูกค้าอย่างรอบด้านในทุก ๆ ช่องทาง ดังนั้นธุรกิจของคุณต้องสร้างคอนเทนต์เพื่อให้เข้าถึงลูกค้าในปริมาณเยอะและคุณภาพสูงเพื่อให้ได้ผลที่ดีที่สุดในการทำการตลาดดิจิทัล แต่ก็จะทำให้ค่าใช้จ่ายในการโฆษณาพุ่งขึ้นสูงถ้าคุณไม่เชี่ยวชาญหรือมีทีมงานที่มีคุณภาพ

2. Digital Marketing ชี้เป้าให้ถูกคน เน้นกลยุทธ์ให้ถูกกลุ่ม เพื่อผลลัพธ์ที่คุ้มกับที่ลงทุน

การทำการตลาดดิจิทัลจะช่วยให้คุณสามารถระบุกลุ่มลูกค้าได้อย่างละเอียดและเฉพาะทางได้ เพื่อให้สามารถใช้กลยุทธ์ได้ทั้ง ระยะสั้น ได้แก่ การยิงโฆษณาไปสู่กลุ่มเป้าหมายโดยตรง ผ่านช่องทาง Social Media ต่างๆ ซึ่งก็จะมีงบประมาณที่แตกต่างกันออกไป ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการลงทุนของคู่แข่ง ที่จะต้องแข่งขันด้านงบประมาณในการชิงพื้นที่โฆษณาสินค้าหรือบริการประเภทเดียวกันด้วย หรือ ระยะยาว ที่มุ่งเน้นไปในการผลิตคอนเทนต์ที่เป็นประโยชน์และน่าสนใจ เพื่อให้ลูกค้าได้พบเห็นและเกิดความเชื่อถือในสินค้าและแบรนด์ แต่ทั้งหมดนี้นักการตลาดจำเป็นที่จะต้องคอยติดตาม วิเคราะห์อยู่ตลอดเวลา เพื่อไม่ให้พลาดในเกมกลยุทธ์

3. Digital Marketing มีทั้งเครื่องมือและข้อมูล ที่พร้อมช่วยให้เพิ่มการเข้าถึงลูกค้าได้ดีกว่าการตลาดแบบดั้งเดิม

ทั้งเครื่องมือและข้อมูลล้วนเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้กลยุทธ์ทางการตลาดนั้นประสบผลตามเป้าหมาย Digital Marketing สามารถเข้าถึงข้อมูลได้มากกว่า และมีเครื่องมือช่วยเหลือมากมาย เช่น ระบบ CRM ก็จะส่งผลให้สินค้าหรือบริการของคุณเข้าถึงตัวของลูกค้าได้ดีกว่า ทำให้สินค้า บริการ และแบรนด์เป็นที่รู้จักได้มากยิ่งขึ้น แต่โลกดิจิทัลนั้นก็มีความหนาแน่นของผู้ใช้งาน นับว่าเป็นข้อเสียได้เหมือนกัน หากคุณใช้ข้อมูลหรือเครื่องมือไม่เป็นหรือไม่เต็มประสิทธิภาพ ทำให้มันมีความยากกว่าในการทำการตลาดเมื่อเทียบกับการตลาดแบบดั้งเดิม

Digital Marketing สำคัญอย่างมากต่อธุรกิจต่างๆในปัจจุบันที่เข้าสู่ยุคดิจิทัล ผู้คนต่างเข้าถึงอินเทอร์เน็ตกันได้อย่างง่ายดาย การตลาดบนโลกดิจิทัลจึงทำให้สามารถเข้าถึงคนจำนวนมากได้จากหลากหลายช่อทาง ช่วยเพิ่มช่องทางในการโฆษณา เพิ่มโอกาสในการขาย และสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น

องค์ประกอบหลักในการทำ Digital Marketing เริ่มต้นตั้งแต่การตั้งเป้าหมาย การรู้จักกลุ่มลูกค้า รู้ว่าลูกค้าต้องการสิ่งใด เลือกกลยุทธ์และอุปกรณ์ช่วยเหลือที่เหมาะสม ใช้ช่องทางออนไลน์ต่างๆที่เข้าถึงเป้าหมายได้ดีที่สุด และต้องนำข้อมูลมาวิเคราะห์และวัดผล เพื่อนำไปพัฒนาทั้งสินค้าหรือบริการ และการทำการตลาด

สรุปเกี่ยวกับ Digital Marketing

ในยุคนี้หากคุณต้องการทำการตลาดก็คงหนีไม่พ้นการทำ Digital Marketing ที่จะช่วยเหลือและส่งเสริมทั้งสินค้าหรือบริการ และธุรกิจของคุณให้เป็นที่รู้จักมากกว่าเดิม ช่วยเพิ่มโอกาสการขายให้กว้างขึ้นบนพื้นที่ออนไลน์ที่กว้างใหญ่และเต็มไปด้วยเหล่าลูกค้า แต่ก็ต้องมีการใช้กลยุทธ์และเครื่องมือต่างๆ เช่น ระบบ CRM ให้ได้ประสิทธิภาพเพื่อให้ตรงจุดกับกลุ่มเป้าหมายของคุณ

Rocket หวังว่าบทความนี้จะช่วยทำให้คุณเข้าใจ Digital Marketing ได้มากขึ้น เห็นทั้งภาพกว้างและเชิงลึกเพื่อนำไปปรับใช้กับการทำการตลาดของคุณ เพื่อให้ธุรกิจของคุณเติบโตอย่างแข็งแกร่งบนโลกดิจิทัล

อย่างไรก็ตาม หากใครสนใจเครื่องมือเทคโนโลยีที่ใช้ในการตลาดออนไลน์ (MarTech) ไม่ว่าจะเป็นระบบสมาชิก ระบบสะสมแต้ม รวมถึง โปรแกรม POS สามารถคลิกที่ลิงก์ได้เลย

digital-marketing
ดิจิตัลมาร์เก็ตติ้ง